Mẹo WordPress

Tôi đã viết blog từ lâu; từ lúc 17, 18 tuổi gì đó, những bài viết ban đầu chỉ là những thứ nhăng nhít của tuổi teen, nghĩ gì viết nấy nên chẳng có chủ đề, không có một bố cục rõ ràng. Nhưng khi đến 20 tuổi thì tôi bỏ nó, phần lớn là vì chẳng còn cảm xúc để viết nữa và phần còn lại là vì yahoo 360 nơi mà tôi đặt nhà ở đó chuẩn bị đóng cửa.

Gần đây tự nhiên tôi nảy ra ý tưởng viết blog tiếp, chủ yếu là do không còn thích chơi game nữa nên có nhiều thời gian rảnh. Nhưng thời gian ban đầu tìm hiểu về wordpress vô cùng khó khăn bởi nó khá chuyên nghiệp – không như yahoo 360 ngày xưa. Vì thế nên tôi tìm đến những wordpress nổi tiếng để tham khảo, bạn sẽ thấy ở wordpress của tôi có một số chỗ giống với wordpress của ai đó.

Những mẹo wordpress trên đây thường viết dựa trên những kinh nghiệm của bản thân tôi hoặc là chỉnh sửa bài viết của người khác do tôi thấy nó chưa được hoàn chỉnh (ban đầu sẽ chỉ có ít bài và sắp xếp lộn xộn, sau này sẽ được xếp thành các mục và chuyên nghiệp hơn).

*** LƯU Ý: những mẹo wordpress dưới đấy không áp dụng cho wordpress trên host. Và những mẹo được Gạch ngang là những mẹo đã không còn sử dụng được.

 

Design wordpress (Các bài viết ở phần này được gắn THẺ Design WordPress)

  1. Tổng quan về WordPress
  2. Đổi logo và tên WordPress
  3. Categories, Page và Menu
  4. Widget, Sidebar và Footer
  5. Tìm ID của Category, Tag, Post, Page trong wordpress
  6. Tạo và quản Lý Tag trên WordPress
  7. Tạo nhạc nền cho WordPress
  8. Đổi ngôn ngữ cho WordPress
  9. Widget Flag counter
  10. Widget Chatbox
  11. Tạo bộ đếm cho WordPress
  12. Nút “Xóa định dạng”
  13. Pixel và các vấn đề liên quan
  14. Trang trí WordPress bằng ảnh động (*GIF)
  15. Tạo thẻ truy cập cho WordPress
  16. Quản trị người dùng trong WordPress
  17. Quyền tác giả
  18. PageSpeed Insights – Kiểm tra tốc độ WordPress
  19. Mobile friendly – Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động
  20. Hiệu ứng tuyết rơi trên WordPress
  21. Không đổi được hình nền WordPress

Mẹo viết bài (Các bài viết ở phần này được gắn THẺ Mẹo Viết bài)

  1. Thanh công cụ viết bài
  2. Nút “Xóa định dạng”
  3. Chèn nhạc vào bài viết
  4. Chèn Video Youtube vào bài viết
  5. Chỉnh kích thước Up ảnh
  6. Tùy chỉnh font chữ trong WordPress
  7. Stick bài viết lên TOP
  8. Tạo Rating cho bài viết
  9. WordPress Smilies
  10. Anual Report

Giải đáp thắc mắc

Những mẹo dành cho WordPress thì nhiều vô kể mà một người không thể làm hết được. Ở trên là những mẹo mà mình cho rằng nó quan trọng đối với một Newbie, sau khi thuần thục wordpress bạn có thể tự mò mẫm những mẹo hay khác.

Chúc thành công! 🙂

Một suy nghĩ 45 thoughts on “Mẹo WordPress

  1. Pingback: Học xây WordPress ở đâu? – Mộng Cát
  2. Pingback: MẸO WORDPRESS | Ntnam53's Blog
  3. Cho e hỏi chút ạ, wordpress mới lập của e bị mất nút Theo dõi ở cuối góc màn hình phải, làm thế nào để nó hiện lại ạ?

    Thích

  4. Pingback: Mẹo WordPress – Le sisters blog
  5. Pingback: Tạo nhạc nền cho WordPress | Phạm Minh Nhật ITKHTN k15-19
  6. khi muốn đổi sang theme khác mình thường gặp vấn đề lúc theme làm chữ nhỏ có lúc thì chữ lớn quá mà mỗi lần đổi sang theme khác làm mình phải sửa kích cỡ chữ cho bài viết rồi thanh widget nữa…như vậy thì rất rất tốn thời gian 😥 😥 …….( nên nhiều khi mình ko dám đổi theme vì nó mất thời gian ý ) …………………….vậy có cách nào khắc phục không bạn ? 😀

    Thích

    • Hi bạn, mình đã từng làm CC lẫn tính năng hiện số người đang truy cập nhưng giờ quá lâu rồi mình cũng không nhớ nữa, bởi mình thấy nó không phù hợp với Việt Nam lẫn không phù hợp với wp của mình nên mình vẫn chưa viết bài về cách chèn nó lên widget.
      Về CC mà bạn nói thì mình đã từng có hứng thú rất nhiều nhưng khi tìm hiểu kỹ thì thấy nó chẳng có tác dụng gì ngoài việc trang trí wp của bạn vì những lý do sau:
      CC chỉ công nhận quyền tác giả của bạn, trong trường hợp bạn muốn đòi quyền tác giả khi có ai đó xâm phạm thì sẽ được thực hiện bởi những quy trình pháp lý riêng.
      Thế nên bạn cần phân biệt giữa công nhận quyền tác giả và được bảo vệ quyền tác giả là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau.=> Trong wp của bạn có dán nhãn CC thì người khác vẫn có thể hoàn toàn lấy tác phẩm của bạn đi mà không cần xin phép, trong khi bạn khó có thể làm gì được ngoài việc lên tiếng.
      Thêm một cái nữa là CC cung cấp rất nhiều loại chứng chỉ khác nhau với những mức bảo vệ khác nhau mà để tìm hiểu rất mất thời gian, mình không muốn viết một bài mà mất quá nhiều công sức vào đó trong khi tác dụng mà nó mang lại gần như không có.
      Nếu có viết bài về CC thì sẽ mất một thời gian khá lâu vì nó không chỉ là một thủ thuật wp mà nó liên quan đến rất nhiều thuật ngữ khác nhau.
      Thêm một cái khác nữa, không phải ai cũng biết về CC nên việc nó xuất hiện trên Wp của bạn có thực sự mang lại hiệu quả?
      Còn về tính năng hiện người đang truy cập wp thì hẹn bạn đến tối mai hoặc cuối tuần tới sẽ có bài, mình không hứa chắc chắn vì thời gian này khá bận.
      Hoặc bạn có thể truy cập Wp: https://tieutrucgiatrang.wordpress.com/ để hỏi chủ nhân trang đó, nếu thấy sốt ruột và không đợi được bài viết của mình.

      Good luck 🙂

      Thích

    • Bạn thông cảm, cái smartphone của mình thăng thiên rồi, giờ đang dùng stupidphone, với lại toàn đăng nhập wp bằng máy tính thôi chứ đăng nhập trên điện thoại ít lắm và cũng lâu lắm rồi, chưa bao giờ viết bài và chỉnh sửa cấu trúc wp bằng đt cả.
      Chỉ có vài góp ý cho bạn thôi, nếu bạn muốn thiết kế cấu trúc wp và tạo một bài viết một cách dễ dàng và đẹp mắt mình khuyên bạn nên sử dụng desktop.

      Mới ghé thăm wp của bạn thấy nó còn quá mới, mình tin chắc rằng hầu hết những gì bạn cần đều có trong những hướng dẫn của mình rồi. Bạn đọc kỹ chúng nhé, nếu có thắc mắc gì mà những bài viết của mình chưa giải đáp được cho bạn thì cứ hỏi.

      Trong wp của bạn mới có 2 bài viết, chưa hề thấy bất cứ dấu hiệu nào của một cấu trúc rõ ràng của wp. Mình nghĩ rằng bạn chưa thiết kế nó nên mình lưu ý với bạn điều này: thiết kế wp như một trò chơi xếp hình vậy. Bạn cần phải suy nghĩ về hướng đi của wp của bạn, trong tương lai nó sẽ như thế nào. Categories là những viên gạch của wp, chúng có chức năng phân loại bài viết và tạo nên menu. Tag (thẻ) cũng có chức năng phân loại bài viết, nó là công cụ đắc lực trong trường hợp nội dung trong wp của bạn quá phong phú, chỉ có categories không thể đảm đương hết nhiệm vụ phân loại bài viết.

      Cuối cùng là về theme, với một wp mới như của bạn thì không nên dùng một theme mà menu bị ẩn như vậy, bạn nên dùng theme nào mà cấu trúc của nó (menu, category, gadget) hiện sẵn ở trang chủ.

      Chúc thành công 🙂

      À, mình là con trai nhé.

      Thích

  7. Cảm ơn chị đã chia sẻ, có thể cho em hỏi cách thêm thành viên vào wp của mình như thế nào được không chị? Em đi qua yappa và mấy nơi nữa nhưng chưa nơi nào hướng dẫn mà em làm được hết. 😥

    Thích

  8. nàng ơi làm sao để tạo được ô facebook vậy. wordpress của mình có “Facebook Like Box” nhưng nó lại chỉ có “tiêu đề” vs lại “Facebook Pagé URL” thôi nó không có “Like Box setting” hay là những ô chèn link vào, mà chỉ có hai cái đó thôi. phải làm s để tạo mục facebook đó vậy nàng
    thks nàng trước

    Thích

  9. Cám ơn heomephim đã gợi ý cho mình 1 giải pháp. Đó là vấn đề size hơi nhỏ, chắc phải học tập dán 1 thông báo “Nếu các bạn thấy chữ quá nhỏ, hãy dùng phím Ctrl + để phóng to (và Ctrl – để thu nhỏ)” như Heomephim thôi

    Thích

    • Cảm ơn vì đã thăm nhà, mẹo này cũng không phải mình nghĩ ra đâu, vốn là học từ wordpress khác đó.
      Rất vui vì những bài viết của mình giúp được cho bạn. 🙂

      Thích

Bình luận về bài viết này