Spirited Away (2001)

Lấy bối cảnh trong một nhà tắm của mụ phù thủy độc ác, nơi mà thần linh và quỷ dữ đến thư giãn, gột rửa; có quá nhiều thành phần ở đây, những kẻ đó đến với một bộ dạng và ra đi với một bộ dạng khác.

Spirited Away – một cái tên không nên dịch ra tiếng việt một chút nào! Bạn cảm nhận điều gì từ nó, có phải là sự xa xôi và khó nắm bắt không? Với tôi thì bộ phim này giống như những mảnh ghép rời rạc không bao giờ lắp được thành một bức tranh hoàn chỉnh, như một câu chuyện có góc khuyết và người xem sẽ trám vào góc khuyết đó bằng chính những suy nghĩ của mình. Vì thế nên thay vì cố gắng hiểu bộ phim này thì tôi cảm nhận nó: Mở ảo, vô tận, tiếc nuối và hy vọng.

Đối ngược với sự khó hiểu của toàn bộ bức tranh Spirited Away thì những mảnh ghép được tạo nên từ những nhân vật trong bức tranh ấy thì lại rất dễ hiểu: Tôi là một kẻ ác, tôi là một người tốt bụng, tôi nhút nhát và khù khờ, tôi là một kẻ to xác ích kỷ, còn tôi chẳng là ai cả – không một ai cần giấu giếm bản chất thật của mình.

Spirited Away 02

Nhân vật mà tôi muốn nhắc tới đầu tiên chính là Vô Diện, một kẻ chẳng là ai cả mà cũng là tất cả mọi người. Giống như nước trong chai vậy, Vô Diện sống ở đâu thì bản chất sẽ như thế. Vốn là một kẻ bất định, không lai lịch, không khuôn mặt và cũng không biết nói, Vô Diện giống như một tờ giấy trắng sẵn sàng in lên mình những vết mực khác nhau. Sống trong nhà tắm, Vô Diện trở nên tham lam và lừa dối như những con người ở đây. Nhưng sau khi được Chihiro cảm hóa bởi lòng tốt thì Vô Diện đã trở lại với đúng bản chất ban đầu – hiền lành và biết ơn nghĩa, không chỉ có thế, cuộc đời của Vô Diện cũng được sang trang mới, Vô Diện đã không còn vô định.

Yubaba và Zeniba, một cặp chị em phù thủy sinh đôi, giống nhau về vóc  dáng khuôn mặt nhưng tính nết thì một trời một vực. Tôi đã rất ấn tượng với cách tạo hình của hai nhân vật này và khâm phục sự tài tình và tinh tế của các nghệ sĩ Nhật Bản: Cùng với một khuôn mặt nhưng lại thể hiện được những nét tính cách hoàn toàn trái ngược, một kẻ tham lam, độc ác, ích kỷ và một người có tấm lòng bao dung, sắn sàng tha thứ cho lỗi lầm của kẻ khác.

Boh – một đứa trẻ khổng lồ và ích kỷ. Nhìn Boh tôi bỗng liên tưởng đến những đứa trẻ trong xã hội hiện đại được bao bọc bởi sự quan tâm thái quá từ phía gia đình, không chỉ ích kỷ mà còn không thể tự đứng trên đôi chân của mình. Tuy nhiên khi nhìn ở một góc độ khác thì Boh chính là mảng sáng trong tâm hồn độc ác của Yubaba, cho dù độc ác đến đâu thì trong con người đó vẫn có một tình yêu vô bờ bến và không điều kiện. Cũng chính từ hình ảnh của Boh tôi cũng nhìn thấy rằng không ai là không thể thay đổi theo chiều hướng tích cực, quan trọng là họ có thực sự muốn như vậy hay không. Bên cạnh Vô Diện thì đứa trẻ to xác này đã để lại trong lòng người xem sự mãn nguyện vì cái kết có hậu đối với từng nhân vật.

Haku là pháp sư làm việc cho Yubaba, một vị thần làm việc cho một mụ phù thủy, một người tốt mù quáng tuân lệnh của một kẻ xấu. Nhìn vào cuộc đời của Haku tôi nhìn thấy một bi kịch thực sự, chỉ có một khoảng sáng duy nhất khi Haku tìm lại được tên thật của mình, nhưng khoảng sáng ấy đủ rực rỡ để người xem tin vào một kết cục có hậu cho nhân vật này.

Ogino Chihiro, nhân vật chính của bộ phim, cô bé 10 tuổi này là một người nhút nhát và hậu đậu. Nhưng nhờ có cuộc phiêu lưu không mong đợi thì cô bé đã tìm được tình yêu và sự dũng cảm của mình. Chihiro đã không thay đổi mà chỉ là tìm được những đức tính tốt đẹp vốn ẩn dấu bao lâu nay. Cô bé là mắt xích kết nối những số phận khác nhau, kết nối họ bằng tình bạn đẹp đẽ và thay đổi số phận từng con người theo hướng tốt đẹp hơn. Chihiro là nhân vật kết thúc toàn bộ câu chuyện, cô ngập ngừng, níu kéo, không muốn rời xa khỏi thế giới mà trước đây cô từng ngập ngừng khi bước vào.

Tổng kết bộ phim không chỉ là sự khó hiểu và hụt hẫng mà trên hết còn là sự hy vọng về một kết cục tốt đẹp của toàn bộ câu chuyện – đó chính là mảnh ghép còn sót lại.

Sau khi xem xong thì nhớ comment cho tôi biết bạn hiểu được gì khi xem bộ phim này nhé!

Link 720p

Spirited Away

 

Cảm ơn Comment của thongthaidihoc 🙂

Một trong số ít phim mình rating 10 ở IMDB. Xem phim xong, “hay” thật đó nhưng điều mình làm yêu quý bộ phim hơn nữa là nhờ bản ost cuối phim. Nó cảm xúc quá. 😀
Cùng nghe lại nhé nhưng do Katethegreat cover.

Một suy nghĩ 15 thoughts on “Spirited Away (2001)

  1. Pingback: [Spirited Away] Mờ ảo, vô tận, tiếc nuối và hy vọng | Phim Review
  2. Một trong số ít phim mình rating 10 ở IMDB. Xem phim xong, “hay” thật đó nhưng điều mình làm yêu quý bộ phim hơn nữa là nhờ bản ost cuối phim. Nó cảm xúc quá. 😀
    Cùng nghe lại nhé nhưng do Katethegreat cover.

    Thích

  3. Cô cũng thích phim này lắm. Thích nhất là cái đoạn mấy con chim hay diều bằng giấy đuổi theo con rồng, tên gì cô quên mất. Mấy con chim giấy phóng thẳng xuống mặt nước giống như một loại ó biển thật đẹp. Tác giả có sức tưởng tượng thật là tuyệt vời. Cô yêu cái con ma mặt trắng đó, trông nó ngu ngơ buồn thảm quá, về sau té ra nó lại là nhân vật hiền. Cô quên tên nó nhưng cháu bảo là Vô Diện thì đúng là nhân vật ấy rồi.

    Thích

    • Với cháu thì thích những nét vẽ và cái đoạn mà Chihiro bắt con tàu lửa một chiều trên biển nước mênh mông, trông nó vừa đẹp vừa mênh mông và vô định.

      Thích

  4. Em xem phim này khá lâu rồi. Khi nhớ lại, phim này thường làm em có cảm giác sờ sợ và rất đã. Hẳn là quá khứ hay hiện tại, xã hội về bản chất vẫn chẳng thay đổi, con người cũng vẫn luôn như vậy, có người tốt, có kẻ xấu.
    Phim này hình như đã ra phần 2 rồi ạ, anh tìm được thì chia sẻ cho em xem với. Em vẫn chưa xem phần 2 ạ. 🙂

    Thích

    • Uầy, đúng là tư tưởng lớn gặp nhau rồi, anh cũng thấy sợ nhưng chỉ sợ cái đoạn kết của bộ phim. Tại sao Chihiro lại không được phép quay đầu lại, có cái gì đó bí ẩn đáng sợ ở cái thế giới linh hồn mà Haku không muốn Chihiro thấy hay còn vì lý do nào khác???

      Thích

Bình luận về bài viết này