Tạo nhạc nền cho WordPress

Đôi khi bạn vào một trang WordPress  nào đó và bỗng nhiên một bài nhạc được phát lên mà bạn không hề chủ động bật nó, đó chính là nhạc nền của WordPress. Nó được tạo ra bằng cách Add nhạc từ trang Soundcloud hoặc Mp3.zing.vn vào Widget Music player. Đây là một Widget rất phổ biến, nhiều Blogger nổi tiếng đã tận dụng nó rất hiệu quả để cá tính hóa trang WordPress của họ. Tuy nhiên Widget này dễ dàng trở thành con dao hai lưỡi nếu bạn không có sự tinh tế trong việc chọn nhạc bởi xét cho cùng nội dung của WordPress mới chính là thứ làm nên thành công của nó, nhạc nền chỉ là thứ phụ trợ mà thôi và nó rất dễ khiến người đọc khó chịu khi mở một Tab mới lên là nhạc lại tự động bật lên.

Cách 1: Sử dụng Code từ Soundcloud

Để tạo được nhạc nền, điều trước tiên mà bạn cần phải có là tài khoản https://soundcloud.com/. Bạn click vào nó và tạo một tài khoản.

Sau đó là công việc Upload nhạc, việc này thực sự khá khó khăn bởi https://soundcloud.com/ là một trang web tôn trọng bản quyền vì vậy gần như tất cả các bản nhạc Anh Mỹ, nhạc Hàn và một số bản nhạc nổi tiếng của Nhật Bản và Trung Quốc không thể up lên đây. Tuy nhiên nếu bạn có bài You Raise Me Up của Westlife nhưng không do nhóm này trình diễn thì vẫn có thể up lên được, https://soundcloud.com/ coi đây là nhạc chế và nó là tác phẩm mà bạn Cover lại nên không vi phạm bản quyền.

Sau khi Up nhạc xong thì bạn sẽ Copy code của nó tại mục Share

Soundcloud

Sau đó dán Code đã lấy được vào Widget Music player. Trong trường hợp bạn không muốn nhạc tự động chơi thì có thể làm như sau:

Click vào chỗ mũi tên hướng vào

Soundcloud

Và bỏ chọn Play automatically

Untitled

***Mẹo nhỏ dành cho người đọc: nếu bạn không muốn nhạc nền tự động khi bật lên một tap mới thì hãy để nhạc tại Widget này chạy hết đã, khi đó dù bạn mở bao nhiêu tab mới lên thì nhạc sẽ không chạy nữa.

Cách 2: Sử dụng Code từ Mp3.zing.vn

Bạn vào Link Chèn nhạc vào bài viết để đọc hướng dẫn cách lấy Code, sao khi có được Code thì bạn dán vào Widget văn bản. Nhìn chung thì đây là cách đơn giản nhất để có nhạc nền cho WordPress và gần như bài nào cũng có vì không bị hạn chế bởi bản quyền tác giả.

Tuy nhiên có một điểm dễ khiến WordPress của bạn bị xấu là Sidebar có kích thước hạn chế, để Skin nhạc có kích thước thích hợp thì bạn phải chỉnh sửa chiều dài (cao) của Skin bằng cách sửa Width và height. Trong Zing luôn được mặc định width=”300″ height=”61″, bạn cần phải sửa kích cỡ của nó để phù hợp với Sidebar.

Cập nhật ngày 29/01/2016: Đã có thể chỉ cho phát nhạc trên trang chủ.

WordPress đã thêm một tùy chọn mới cho người sử dụng, đó là tính năng Visibility ở mỗi Widget, bằng cách sử dụng tính năng này bạn có thể chỉ cho nhạc nền phát ở trang chủ.

Mẹo WordPress

Một khi kích hoạt tính năng này, widget mà bạn chọn chỉ có thể xuất hiện trên trang chủ hoặc một Category, hay Tag cố định nào đó.

Cập nhật ngày 27/09/2015: Cách tắt âm thanh trên Tab của trình duyệt web

Trong nhiều trường hợp khi bạn mở một tab trình duyệt lên thì âm nhạc (hoặc một thứ âm thanh khác) được bật kèm theo nhưng bạn không hề thích nó, muốn tắt nó nhưng kiếm vị trí để tắt đôi khi không dễ dàng, thủ thuật dưới đây sẽ giúp bạn chỉ với một click là giải quyết được vấn đề.

Trình duyệt Chrome

Trên thanh địa chỉ wordpress bạn dán dòng chữ này và ấn enter: chrome://flags/#enable-tab-audio-muting

Nó sẽ hiện lên một giao diện tùy chỉnh giúp bạn dễ dàng tắt âm thanh ở tab

Ở dòng “Enable tab audio muting UI control” hoặc “Bật điều khiển UI tắt âm thanh tab” bạn kích hoạt chức năng đó sau đó khởi động lại trình duyệt. Tất cả các bước được mô phỏng ngắn gọn như hình dưới (Click vào nếu không thấy rõ).

sound chrome tab

Để kiểm tra xem chức năng này có hoạt động không thì bạn có thể mở một bài nhạc lên, ở mp3.zing.vn chẳng hạn. Khi âm thanh được phát lên bạn di chuột lên biểu tượng cái loa ngay trên tab trình duyệt, bạn có thể tắt âm thanh đi chỉ bằng một Click. 🙂

Mẹo này được lấy từ trang web mà HMP vô cùng yêu thích là http://genk.vn/, bố cục bài viết được làm theo cách mà HMP cho là dễ hiểu nhất.

Trình duyệt Firefox

Hiện tại đã có Add-on hỗ trợ nhưng nó sẽ tắt của cả trình duyệt web, nó không ảnh hưởng đến những phần mềm độc lập đang chạy trên máy tính vì vậy vẫn đáng để thử. Có cái cho phép tắt trên từng tab nhưng lại chỉ hoạt động trên các trang media HTML5.

Các bạn có thể truy cập trang add-on của firefox https://addons.mozilla.org, dán dòng chữ mute tab, note browser, hoặc những từ có chức năng tìm kiếm tương tự, chọn add-on phù hợp với mục đích sử dụng của bạn. Còn dưới đây là 2 link add-on mình gửi đến cho các bạn tham khảo. Chúc vui 🙂

https://addons.mozilla.org/vi/firefox/addon/mute-tab/

https://addons.mozilla.org/en-us/firefox/addon/muter/

Bài viết liên quan: Mẹo WordPress

Một suy nghĩ 46 thoughts on “Tạo nhạc nền cho WordPress

    • Mình nghĩ bạn đã đọc được mẹo này trong bài viết của mình:
      Mẹo nhỏ dành cho người đọc: nếu bạn không muốn nhạc nền tự động khi bật lên một tap mới thì hãy để nhạc tại Widget này chạy hết đã, khi đó dù bạn mở bao nhiêu tab mới lên thì nhạc sẽ không chạy nữa.

      Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp dành cho người đọc mà thôi, nó cũng giống như việc tinh chỉnh trình duyệt chrome để có thể tắt nhạc trong từng tab.
      Mình đã ghé thăm wp của bạn, thấy rằng soundcloud của bạn có nhiều bài hát, áp dụng cách này không hiệu quả.

      Có một giải pháp là không đính nhạc vào widget nữa, bạn để ý xem, khi mở bất cứ một bài viết nào lên thì widget soundcloud của bạn luôn kèm theo. Vậy nên thay vì đính vào widget thì bạn đính thẳng vào một bài viết và Stick nó lê trang chủ. Bằng cách này thì chỉ khi ở link trang chủ https://gacon05012012blog.wordpress.com/ thì khách mới nghe được nhạc, còn khi mở những bài viết khác thì nhạc sẽ không được phát lên.

      Mẹo Stick bài viết lên trang chủ mình đã có bài hướng dẫn.

      Nice day! 🙂

      Thích

        • Vừa rồi chỉ là một cách theo kiểu chống chế tạm thời thôi bạn à, mình vẫn đang tìm cách đính nhạc vào widget nhưng chỉ phát ở trang chủ nhưng giờ vẫn chưa thành công, đang đính nó lên facebook để hỏi mọi người. Nếu bạn tìm ra cách hữu hiệu hơn thì bày cho mình với nhé 🙂

          Thích

            • Trước đây mình từng thử làm list Zing nhưng không được vì nó chỉ lấy được code độc lập của từng bài chứ không phải của cả list nhạc. Không biết bây giờ thế nào nữa, nếu bạn chỉ lấy được code của riêng từng bài hát thôi chí chắc không làm đc list nhạc Zing đâu bạn à

              Thích

            • Zing mp3 của em ý, chèn vào văn bản cái tự động play thì không tắt được, mà chèn không tự động play thì lại không mở được.
              Như thế nghĩa là sao ạ?
              Trong khi cho vào widget thanh bên vẫn mở tắt bình thường mà. 😦

              Thích

            • Trong code của bài hướng dẫn nó chỉ cho chiều rộng và chiều dài hạn chế (chỉ có width=”410″ height=”100″ thôi) nên các ký tự đè lên nút play. Bạn thay đổi thành width=”500″ height=”70″ xem thế nào. Bạn có thể thay bằng các kích cỡ khác, miễn là nó không ảnh hưởng đến nút play là được.
              Thêm một cài nữa là bạn không nên sài zing nữa bởi nhạc của nó chỉ chạy khi có cài flash, trong khi hầu hết điện thoại di động kể từ thời điểm này trở đi đều không hỗ trợ flash nữa, việc tải flash tại chơ ứng dụng đều bị đóng rồi. Sắp tới hầu hết trang web đều chuyển qua dạng HTML5, nó cho chạy nhạc mà không cần flash – giống như soundloud vậy. Nếu được bạn nên up nhạc lên soudcloud để đảm bảo. Mình có kinh nghiệm chèn nhạc zing rồi, khá nhiều bài hát mình chèn vào khoảng gần 1 năm thì không chạy tiếp vì bản nhạc đó bị zing xóa hay bị đổi link, phải làm lại từ đầu
              Good luck

              Thích

  1. (⁀‵⁀) ✫ ✫ ✫. Gia chủ Neko tạc mao`⋎´✫¸.•°*”˜˜”*°•✫ ..✫¸.•°*”˜˜”*°•.✫ viết:

    Nếu như theo Heo nói lạ cho nhạc nó chạy hết dù mở bao nhiêu tab thì nhạc nó không chạy nữa, chỉ chạy ở trang chủ? NẾu thế, nhạc tớ nhiều, làm sao nghe cho hết khi muốn kích vào xem truyện. Có cách nào cho nhạc nó chỉ chạy trên trang chủ, còn trang khác tắt >”< Có không Heo?

    Thích

    • Ak, ca này khó à nha, bởi mình chưa từng chèn link từ nhaccuatui, hoặc nếu có thì đã quá lâu đến nỗi quên mất nó như thế nào.
      Nhìn chung là thế này:
      Trường hợp 1: Nhaccuatui đổi code chèn nhạc (giống tình trạng của zing trước đây), để nhận biết cái này khá dễ, nếu trước đây bạn đã từng chèn vài link nhaccuatui thì hãy kiểm tra lại tất cả chúng. Bởi triệu chứng chung của việc đổi code là tất cả các link đều mất khả năng phát nhạc. Cái này thì mình không thể giúp bạn được vì mình không dùng nhaccuatui nên không theo dõi cách sửa code.
      Trường hợp 2: Bài hát đó đã bị xóa. bạn thử xem dòng chữ tên bài hát còn chạy không, rồi click vào ô nhạc để nó mở cửa sổ nhaccuatui phát đúng bài hát đó. Nếu nó không hiện cửa sổ chứa bài hát có nghĩa là bài đó đã bị xóa. Đây là lỗi cục bộ nên sửa bằng cách kiếm link của bài hát khác để thay vào

      Thích

      • mình thử mấy cái bạn bảo đều không phải .
        làm theo cách lấy nhạc ở zing.mp3 cũng không được luôn
        mà vào cái music player thì không up được bài hát ở máy lên , hay tại máy nhỉ T.T

        Thích

        • Ây da, thực ra mình đang nghĩ đến tất cả các tình huống mà mình và những bạn khác đã từng gặp phải. Tiếc là chẳng có cái nào đúng. Hic
          Nếu bạn nghĩ là tại máy thì bạn thử mở wp của bạn trên máy của người khác xem có triệu chứng như vậy không? Nếu có thì có thể tại lỗi Plash player.
          Hic, nghĩ hoài không ra trường hợp nào khác cả 😦

          Thích

        • Cũng vừa mới check lại link nhạc add từ zing cách đây chưa đầy một tháng, không thấy hiện lên luôn chỉ để lại một khoảng trắng trơn, Oa. Mà bây giờ đang bận bù đầu, buổi tối mới rảnh rỗi nên lười quá. Hic

          Thích

Bình luận về bài viết này